Responsive Advertisement

Tỏi - cách bóc tỏi và dùng tỏi

Tỏi không chỉ là một loại gia vị, mà còn là "vị thuốc". Rất nhiều món ăn hằng ngày sử dụng tỏi để làm dậy hương thơm và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, các bà nội trợ cũng cần lưu ý trong chế biến để tỏi không bị mất đi công dụng phòng bệnh hữu hiệu.
Tỏi - cách bóc tỏi và dùng tỏi
Stevepb

Bóc tỏi và cách dùng tỏi

Hầu như, không bà nội trợ nào lại không tích trữ một ít tỏi trong gia đình của mình. Vì cũng như nước mắm, muối, đường hay hạt nêm, tỏi cũng là một phần không thể thiếu để chế biến các món ăn hằng ngày từ món xào, chiên, ướp... hay cũng có thể là một chén mắm me cùng với tỏi để chấm khô, nước mắm với tỏi chấm rau luộc.
Việc bóc tỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng đôi khi , nó khiến bạn cảm thấy phiền phức vì lớp vỏ mỏng bám dính quá chặt
Hãy tham khảo cách làm dưới đây:
  1. Tỏi mới mua về, bạn bóp nhẹ tay để củ tỏi nứt ra. Sau một thời gian, củ tỏi có thể mọc mầm, nhưng cứ sử dụng bình thường vì nó không gây ảnh hưởng gì cả, chỉ cần cắt bỏ phần mầm đó đi thôi.
  2. Sau đó bạn chỉ cần bóp nhẹ, củ tỏi cũng rời ra từng tép một. Dùng dao cắt bỏ đầu.
Còn mình thì chỉ dùng dao đập với tay hơi nghiêng về phải (mình thuận tay phải), nên bóc vỏ ra rất dễ và cũng dễ để mình băm nhuyễn nữa.
Những tép tỏi đã mềm thì nên bỏ đi, không nên sử dụng để chế biến nữa.

Trong tỏi có chứa Allicin giúp chống lại các vi rút và vi khuẩn gây bệnh nhiễm, ăn tỏi tươi hoặc cho vào trà, món ăn điều tốt cho sức khỏe. Nhưng cách thức sử dụng, chế biến nếu không đúng cách sẽ giảm công hiệu phòng bệnh của tỏi.

  • Khi bạn chiên, xào... các gia vị như dầu ăn, hành, tỏi thì nên cho tỏi vào sau cùng. Điều này sẽ tránh cho tỏi bị cháy, một nguyên nhân khiến cho món ăn có vị đắng. Nấu quá chín cũng sẽ làm mất đi một lượng vitamin đáng kể như các loại rau xanh.
  • Sau khi bóc vỏ tỏi thì không nên nấu ngay vì làm mất hoạt tính của enzym allinase, mà chúng ta nên để tỏi đã đập khoảng 15 phút rồi đem ra chế biến món ăn mới phát huy được tác dụng hoàn hảo của nó.
  • Tỏi tươi luôn có giá trị hơn những củ tỏi đã héo, mềm. Vì thế, bạn chỉ nên tích lượng vừa đủ dùng trong vài ba ngày, khi hết lại đi mua thêm để đảm bảo luôn tươi ngon.
  • Bạn cũng cần lưu ý nếu ăn tỏi lúc đói sẽ gây kích thích niêm mạc dạ dày và thành ruột. Khi bị dạ dày, cần kiêng ăn hành tỏi sống. Ngứa ngáy, rôm sẩy, dị ứng cũng cần kiêng ăn tỏi.

N-Blogger



Đăng nhận xét

0 Nhận xét